Gia sư văn trực tuyến

Văn phòng gia sư Tài Đức Việt nhận gia sư trực tuyến, chuyên truyền cảm thụ văn học cho những học sinh khối C. Nhận trả lời gia sư trực tuyến những vấn đề liên quan đến văn học, tập làm văn từ cấp 1 đến cấp 3.

Thành công trong việc giới thiệu gia sư dạy kèm tại nhà, và việc mở lớp luyện thi đại học tại trung tâm là một động lực thúc đẩy, cổ vũ mạnh mẽ chúng tôi tiến đến tổ chức làm dịch vụ gia sư trực tuyến. Ngoài các môn toán, lý, hóa, anh…chúng tôi nhận gia sư văn trực tuyến chất lượng cao. Với đội ngũ giáo viên, sinh viên chuyên ngành văn, chúng tôi sẽ mang lại cho các em học sinh những cảm xúc văn học thực sự. Để được gia sư văn tư vấn trực tuyến xin gọi 0936 128 126, chúng tôi luôn sẵn sàng đồng hành cùng các em trên con đường chinh phục kiến thức.

Cách học văn để viết văn hay

Nhiều người hiểu lầm rằng, tài năng thơ văn cũng như khả năng ngoại cảm – hoàn toàn trời cho, và tìm chữ cũng như tìm mồ mả hài cốt; thơ văn không cần lao động cực nhọc mà chỉ cần cảm hứng, mà cảm hứng thì như người thất thường, nhõng nhẽo, thoắt đến, thoắt đi ai mà lường trước được… Theo tôi, thơ văn là một nghề. Đã là một nghề thì phải có kỷ luật lao động. Nói như nhà thơ Lê Đạt: “Không phải thắp hương chờ mà phải chủ động gọi hứng đến”. Công việc này đòi hỏi một kỷ luật lao động nghiệt ngã và gian khổ.

Có thể hình dung học văn là một quá trình tổng hòa nhiều cách thức, thao tác, ở nhiều không gian, thời gian khác nhau, bằng nhiều giác quan và nội lực của người học. Học trong nhà trường là học những hiện tượng, những tinh hoa căn bản của văn chương dân tộc và nhân loại. Nghĩa là học những kiến thức, phương pháp cơ bản nhất liên quan đến lĩnh vực văn chương. Học ngoài nhà trường là tiếp nối, nâng cao, hoàn thiện tri thức và kỹ năng văn chương của người đọc… Nếu thiếu một trong hai khâu đó, thì tri thức và năng lực của người học văn khó mà hoàn chỉnh. Để việc học văn có hiệu quả, từ lâu đã có lời khuyên:

Mấy lời nhắn bạn nhỏ to

Muốn làm văn giỏi nhớ cho đôi điều

Sách báo cố đọc cho nhiều

Từ hay tiếng đúng ghi vào sổ tay

Thuộc lòng những đoạn văn hay

Những câu thơ đẹp ngày ngày chớ quên.

Như vậy, điều kiện để viết văn hay là phải đọc nhiều, ghi nhiều, thuộc nhiều. Và, phải nói thêm là cần rèn luyện cách nhìn, cách nghĩ, cách viết… hằng ngày nữa.

1. Trước hết là đọc nhiều

Đọc nhiều loại sách: sách văn học đã đành, còn phải đọc nhiều loại sách, báo, tạp chí khác. Đọc, nhiều khi ta có cảm giác như không cảm nhận được điều gì cụ thể, nhưng nó đã thẩm thấu vào ta một cách tự nhiên như việc ta ăn uống hằng ngày, và kiến thức đó cũng sẽ hiện về một cách tự nhiên để giúp ta có được những bài văn hay. Các bạn cần nhớ rằng: “Sự thông minh sáng tạo, chẳng qua là dựa trên bệ phóng của kiến thức”. Để trở thành nhà văn, các nhà văn hồi nhỏ đọc rất nhiều (tất nhiên là sau này họ vẫn đọc như thế). Tôi trích ít mẫu tâm sự của các nhà văn, của các giáo sư văn học, nói về hồi nhỏ học văn để các bạn tin hơn.

Nhà văn Anh Đức: “Tôi đọc say mê, ngấu nghiến cả những quyển mà lẽ ra tôi chưa được đọc. Có lúc tôi ẩn mình trong kẹt tủ, có lúc leo tuốt lên ngọn ổi um tùm ngồi đọc” (Hồi nhỏ tôi học văn).

Nhà văn Vũ Tú Nam: “Tôi say mê đọc sách báo văn học ngoài chương trình của nhà trường, thậm chí đọc cả dưới trăng, khiến mắt tôi bị cận thị” (Một cách học làm người).

Giáo sư Huỳnh Lý: “Tôi cứ lén đọc, đọc trước, đọc sau, bất kể bụi bờ, chỗ nào tạm ngồi được là đọc, bất kể nhá nhem hoặc đèn lửa lờ mờ… lúc nào đọc được là tôi tranh thủ đọc” (Tôi học văn như thế nào).

Nhà văn Nguyễn Thành Long: “Một đặc điểm của tôi là chịu đọc… tôi đọc cả trong khi ăn, cả những khi vừa ngủ dậy. Tôi đọc các tác phẩm trong chương trình, đọc các tác phẩm ngoài chương trình, đọc rộng ra nữa những sách cao hơn trình độ của tôi. Tất nhiên là đọc có phương pháp, nếu không có phương pháp đi nữa, thì nguyên việc đọc nhiều cũng để lại cho mình cái gì đó. Đọc là cách học văn rất là quan trọng” (Nói về việc chuẩn bị hành trang).

Có lẽ chỉ cần đọc những lời tâm sự trên, các bạn cũng tự rút ra cho mình một bài học bổ ích.

2. Đồng thời với việc đọc là ghi chép

Ghi là để nối dài trí nhớ, để tích lũy vốn tư liệu phong phú và chính xác cho bản thân mình. Ghi lời đẹp, ý hay, một từ ngộ nghĩnh, một câu thơ chợt đến… “Mỗi người là một mảnh thiên tài nhân loại”, ai cũng có lời hay ý đẹp cho ta ghi và học tập… đó chính là “kho hậu cần” của sáng tạo.

Có lẽ cái cần ghi nhiều nhất là ca dao tục ngữ – một kho tàng vô tận của ý đẹp lời hay. Nhà thơ Hữu Thỉnh đã kể lại kinh nghiệm này: “Những câu ca là những viên ngọc. Chúng ta có thể tìm thấy ở khắp mọi nơi, ở quanh nhà ta ở. Từ khi học cấp II tôi đã có một cuốn sổ tay để sưu tầm những câu ca dao, tục ngữ mà tôi ưa thích. Người đọc cho tôi có thể là cô tôi, một người sắm vai chèo được cả làng xuýt xoa khen ngợi; có thể là bác tôi, từng nổi tiếng về đan lát; cũng có thể là bà bán bánh đa trong chiếc quán xiêu vẹo ở đầu làng… nhưng nhiều nhất vẫn là mẹ tôi” (Bài học quanh nhà).

Ngoài việc góp nhặt “những mảnh thiên tài” quanh nhà, ở thế giới xung quanh, các bạn cần ghi lại cái của chính mình, ghi lại cảm nghĩ của riêng mình về chủ đề, về những tình huống hoặc chi tiết trong các bài thơ, câu chuyện mình đọc.

Ghi chép phải cần cù tập thành thói quen, như con ong cần cù hút mật, như con tằm ăn lá nhả tơ, như người thợ nhặt từng đinh ốc rơi vãi để sử dụng đúng chỗ khi cần thiết. Muốn cần một bữa tiệc ngon cần nhiều thứ, muốn làm một bài văn hay – một bữa tiệc ngôn ngữ, cần nhiều lắm những lời đẹp ý hay.

3. Thuộc lòng là một phẩm chất của người học văn

Ghi là quan trọng, nhưng quan trọng nữa là thuộc. Thuộc lòng là một phẩm chất của người học văn. Thuộc càng nhiều càng tốt, chỉ nên thuộc những cái thật hay, thật giá trị, nên thuộc cả văn chứ không chỉ có thơ. Thuộc lòng thơ của người khác, nó sẽ biến thành một mảng kiến thức của mình. Kiến thức đó sẽ tự nhiên biến hóa khi phù hợp khi mình viết một bài văn nào đó, giải quyết một vấn đề nào đó.

Mỗi ngày, phải tự đặt cho mình thuộc một bài thơ hoặc vài câu văn. Cũng như đọc, hễ có điều kiện là nhẩm để thuộc, phải tập thành kỹ năng thì thuộc rất nhanh, thuộc càng nhiều thứ càng yêu văn học.

Tôi mách các bạn vài biện pháp học thuộc: khi đang nghe ai nói, hoặc thầy giáo giảng, thấy câu nào hay tranh thủ nhẩm đi nhẩm lại để “nuốt” lấy ngay. Trên đường đi học về vừa đi vừa nhẩm cái vừa học tươi nguyên để mà nhớ. Tại góc học tập, những vấn đề cần nhớ, những vấn đề cần thuộc thì viết lên bảng hoặc lên giấy găm trước mặt bàn học, nó đập vào mắt liên tục. Thị giác đó có tác dụng tự khắc sâu vào trí nhớ. Hoặc trước khi đi ngủ, đọc qua một lượt, rồi nhắm mắt lại nhẩm qua vài lần, sáng dậy nhớ y nguyên và mãi mãi.

4. Song song với việc đọc, ghi, nhớ, cần chú ý đến cách nhìn, cách nghĩ

Nhìn cũng là một cách thu lượm vốn sống, kiến thức thực tế. Không nên hờ hững với những gì diễn ra trước mắt hàng ngày. Phải nhìn với một nhu cầu cần hiểu biết thực tế, nhìn với con mắt tinh tế, phát hiện. Nhìn sự vật, sự việc, hiện tượng chú ý rút ra những vấn đề có ý nghĩa, vấn đề có tính quy luật. Muốn vậy, phải biết nhận xét, so sánh, liên tưởng. Ví như nhìn cái đèn dầu, có người nghĩ ngay đến hình ảnh chị Dậu trong “Tắt đèn”. Tiềm năng phản kháng của chị Dậu như cái bầu dầu tràn trề, chỉ chờ Đảng về để thắp lên một ngọn lửa… hoặc có người nhìn bếp lửa đã liên tưởng, so sánh trong bài làm của mình: “Em sẽ không làm thanh củi xấu trong lò lửa, mà nguyện làm hòn than rực cháy trong lò luyện thép”.

Tuổi nhỏ của Trần Đăng Khoa rất hay, chính là nhờ có cách nhìn tinh tế ấy. Bài thơ Mưa chẳng hạn: nhìn những hình ảnh cụ thể như vườn mía, đàn kiến, nhà thơ đã so sánh, ví von bằng những hình ảnh đẹp:“Muôn nghìn cây mía/ Múa gươm/ Kiến/ Hành quân/ Đầy đường…”. Hoặc hình ảnh của người bố trong cơn mưa đã gợi được một hình ảnh rất có ý nghĩa: “Bố em đi làm về/ Đội sấm/ Đội chớp/ Đội cả cơn mưa”.

Người nông dân chịu tầng tầng lớp lớp cái khắc nghiệt của thiên nhiên – họ luôn luôn chịu nhiều gian khổ để làm ra hạt gạo, nuôi sống xã hội, làm cho xã hội tồn tại và phát triển.

Thế đấy! để viết văn hay, không thể không luyện cho mình một cách nhìn, một cách nghĩ giàu chất liên tưởng thẩm mỹ.

5. Nhìn và nghĩ phải đi đôi với cách nói, cách viết hàng ngày

Về cách nói: trong dân gian đã từng có câu: “Học ăn, học nói, học gói học mở”. Người xưa lại nói: “Ngàn vàng dễ được, lời tốt khó tìm” (Tuân Tử). Truyện Kiều cũng có câu: “Ăn làm sao, nói làm sao bây giờ”. Nhà thơ Nguyễn Công Trứ thì viết: “Dở dang với rượu khôn từ chén/ Trót nợ văn chương phải chuốt lời”… Tất cả đều nói lên một điều: nói hay không dễ, cần phải học để nói hay. Thông thường biết nói hay thì sẽ viết hay.

Hàng ngày, có khi ta nói hàng ngàn câu, nếu ta có ý thức rèn luyện sẽ có nhiều câu nói hay. Muốn nói hay, biện pháp tốt nhất là học tập cách nói trong dân gian, cách nói của các lãnh tụ, các nhà văn .v.v…

Chẳng hạn, đây là cách nói của Bác: nhà điêu khắc Diệp Minh Châu kể lại có lần tác giả vẽ Bác ở Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ II (1951), khi Bác xem tranh, họa sĩ hỏi:

– “Thưa Bác cháu muốn Bác phê bình tranh vẽ của cháu ạ”.

Bác nhìn sang anh Trường Chinh và Phạm Văn Đồng rồi cười nói:

– “Chú Châu vẽ cái lạ… không đề tên cũng nhận ra người”.

Một lần Bác xem triển lãm, họa sĩ hỏi:

– “Thưa Bác, Bác thấy tranh của cháu thế nào ạ?

Bác không trả lời thẳng cho tôi mà gọi anh em đến xem mà hỏi:

– “Các chú thấy tranh của chú Châu vẽ thế nào?”

Anh em mến tôi nên ủng hộ ngay:

– “Vẽ giống lắm ạ!”

Bác cười:

– “Đấy, ý kiến quần chúng khen được. Thế là được”.

Cùng một nội dung phê bình tranh mà bác đã trả lời bằng hai cách rất dí dỏm, rất hay.

Hoặc đây là cách nói của nhà văn Nguyễn Tuân: có lần nhà văn đi dạo ngoài phố, miệng ngậm điếu thuốc đang cháy, có một thanh niên đi tới, không thèm hỏi, rút điếu thuốc trên miệng nhà văn để châm lửa, nhà văn vội bảo:

– “Này anh bạn, tôi không phải là cái đóm công cộng đâu nhé!”…

Cũng như nói, ta vẫn thường viết: viết thư, viết đơn, viết nhật kí, sáng tác v.v… muốn làm văn tốt, phải có ý thức luyện tập từ việc viết những cái đơn giản hàng ngày. Hãy tập thói quen hằng ngày ngồi vào bàn làm việc như một người lao động bình thường viết – cố viết. Không nghĩ ra cũng phải nghĩ cho ra, cũng phải viết. Đừng có chán nản. Viết một chữ, câu bất chợt đến. Rồi chữa. Rồi phát triển. Rồi xóa sạch nếu cần. Nhưng nhất định phải viết – dầu công cốc, dầu tốn giấy mực và thời gian. Hãy đi tận cùng chán nản để vật ngã nó. Việc viết, xóa, sửa chữa, viết đi viết lại tưởng như là vô ích này là những yếu tố tích lũy và kích thích cảm hứng rất tốt….

Việc dùng từ ngữ chuẩn mực là tối cần thiết đối với mỗi bài viết. Không bao giờ tự cho phép mình tùy tiện, dễ dãi với chữ nghĩa. Nhà thơ Lê Đạt khi đọc câu thơ chữ Hán được Nguyễn Du dịch: “Hoa đào năm ngoái còn cười gió đông” (Đào hoa y cựu tiếu đông phong), đã thốt lên: “Chao ôi! Tôi sẵn sàng đổi mấy chục năm đời mình để được cái chữ “năm ngoái” ấy bởi, câu thơ ấy có thể dịch rất đơn giản và sát nghĩa: “Hoa đào như cũ còn cười gió đông”. Từ năm ngoái nó làm chuyển động cả câu thơ như một tia chớp lạ trên bầu trời thương nhớ, tiếc nuối,… đến mức phải đề bạt Nguyễn cấp đồng tác giả với họ Thôi…”. Tôi dẫn kể cho bạn nghe câu chuyện của nhà thơ Nguyễn Bính chọn từ: Nguyễn Bính trằn trọc thâu đêm để tìm một chữ: hạt mầm gieo xuống đất nó bén rễ, rồi trỗi dậy, vươn dậy, nhổm dậy, nhú thẳng cái thân non nhỏ xíu… hiện tượng đó gọi là gì nhỉ? Ông dậy sớm, hút thuốc Lào, thở dài khi vẫn chưa tìm ra một chữ, cho tới lúc tan sương mới sực tìm thấy cái từ đã quên khuấy đi từ lâu lắm rồi. A! đây rồi! Mạ đã ngồi... Mạ ngồi, nó sống, nó cử động, nó nằm, nó ngồi, nó lớn, rồi nó đứng… Ấy, cây lúa đã được người nông dân bao đời coi như một con người, với cả cuộc sống của nó. Và Nguyễn Bính viết :

Mộng một đêm qua mạ đã ngồi

Các nhà văn thực sự viết văn, dùng chữ như “xiếc” thế mà cũng phải khổ công tìm kiếm, khắt khe với từng con chữ. Vậy, đối với ta đang tập viết, tất nhiên phải khổ công rèn luyện nhiều.

Để viết văn hay cần nhiều yếu tố, trăm việc phải làm. Trên đây, tôi chỉ gợi một số biện pháp học văn để tạo vốn, tạo kỹ năng viết văn hay. Nhà thơ Mai-a-cốp-xki nói rằng: “Để có một chữ cần có cả một tấn quặng chữ”. Các bạn đừng lãng phí thời gian để có nhiều tấn quặng chữ, thì tất yếu sẽ có nhiều chữ hay, nhiều bài văn hay. Các bạn hãy chịu khó với thơ văn, thơ văn sẽ trả ơn”.

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Wordpress Googlebuzz Myspace Gmail Newsvine Favorites More
You can leave a response, or trackback from your own site.

One Response

  1. Le My Dang says:

    Viet phan.Mo.bai.neu.ve dep va so.phan nguoi.phu.nu trong van.hoc.trung.dai VN (.sach.van.tap 1) qua cac bai Chuyen nguoi…Nam Xuong, Chi em Thuy Kieu, Canh ngayxuan và Kieu o lau Ngung Bich

Leave a Reply